Một số Plugin hữu ích cho WordPress

WordPress là một CMS, một mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí để làm blog, trang web cá nhân hoặc bất cứ gì mà bạn thích với hơn 60 triệu trang web đang chạy WordPress trên toàn thế giới, nó có thể cài thêm các plugin để tăng cường chức năng hoặc cũng có thể thay đổi giao diện trong nháy mắt. WordPress xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2003 và hiện tại nó trở thành một trong những CMS mạnh mẽ cho việc làm trang web, blog cá nhân, web bán hàng. Trong bài viết này mình sẽ liệt kê những plugin cần thiết phải có cho mọi website WordPress.

Đầu tiên để thống kê lượng người truy cập trong ngày bạn có thể sử dụng plugin Count per Day của Tom Braider ngoài chức năng thống kê lượng người truy cập bạn sẽ có thể thống kê xem số lượng bài viết nào được đọc nhiều nhất, hay lượng truy cập của bạn tới từ quốc gia nào…ngoài Plugin Count per Day bạn cũng có thể sử dụng Plugin ChCounter.

Để tạo một bản đồ cho Website của bạn thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm thì bạn có thể sử dụng Google sitemap plugin.

Để sao lưu các bài viết của bạn trên Website bạn có thể sử dụng WordPress Database Backup

Để tạo các đường link thân thiện với các cỗ máy tìm kiếm và có thể loại bỏ được các dấu tiếng việt trong đường link thì bạn có thể sử dụng Vietnamese Permarlink. Sau khi được cài đặt bạn chỉ cần gõ tiêu đề bài viết và ở phía dưới tự động một đường link không có dấu sẽ được tạo ra.

Để tạo một ô tích để người dùng tích vào khi muốn nhận thông tin phản hồi qua email dưới mỗi bài viết bạn có thể sử dụng Subscribe To Comments

Để chặn các Spam bạn hãy nghĩ tới sử dụng Akismet. Nó rất hữu ích cho bạn trong việc chống lại các phản hồi spam.

 

MailChimp for WordPress – Download

plugin phai co cho moi website wordpress email mailchimp

Với plugin này, bạn có thể có thêm nhiều người theo dõi trang web/ blog của mình hơn. MailChimp for WordPress cung cấp một khung đăng ký theo dõi có độ tuỳ biến cực cao cho mọi website WordPress. Bạn có thể sử dụng widget, shortcode hoặc đoạn mã php nếu chèn trực tiếp vào trong theme để hiển thị khung đăng ký theo dõi các bài đăng cũng như theo dõi bình luận cho trang web của mình

Để sử dụng MailChimp cho WordPress, bạn cần có một Mailchimp API key, bạn hãy đăng ký một tài khoản miễn phí trên mailchimp.com và lấy nó trong mục tài khoản. Plugin này có độ tuỳ biến rất cao, bạn có thể sử dụng form mặc định hoặc tuỳ biến theo mục đích. Ngoài ra, nó có giao diện rất thân thiện, dễ dùng và cực kì đẹp. MailChimp for WordPress cũng có phiên bản trả phí hỗ trợ nhiều form, có AJAX, tích hợp Woocommerce,… nhưng với mình bản miễn phí đã là quá đủ rồi 😀

 

Akismet – Download

akismet-wordpress-plugin

Akismet là plugin chống bình luận spam được sử dụng nhiều nhất tính đến thời điểm này. Với những thuật toán thông minh được tích hợp sẵn bên trong, Akismet có khả năng ngăn chặn đến 99% lượng bình luận spam trên blog của bạn. Nó đặc biệt quan trọng khi blog/ website của bạn trở nên nổi tiếng và có nhiều khách truy cập hơn.

 

BackWPup Free – Download

BackWPup-Free-plugin

Đây là một trong những plugins miễn phí giúp sao lưu dữ liệu cho blog WordPress của bạn một cách toàn diện nhất, từ database đến WordPress Core, themes, plugins và cả hình ảnh… Dữ liệu backup có thể được lưu trữ ở nhiều nơi khác nhau và restore một cách dễ dàng nếu có sự cố xảy ra với blog/ website của bạn.

 

WP Super Cache – Download

wp-super-cache-wordpress-plugin

Để blog/ website của bạn load nhanh hơn, tiết kiệm tài nguyên và giảm tải cho máy chủ thì cài plugin tạo cache (bộ nhớ đệm) là phương án khả thi và hiệu quả nhất. Một trong những plugin tạo cache tốt nhất mà bạn có thể lựa chọn là WP Super Cache. Nó hoàn toàn miễn phí và được phát triển bởi chínhAutomattic – đơn vị phát hành WordPress. Ngoài ra, các bạn cũng có thể lựa chọn W3 Total Cache hoặcWP Fastest Cache. Tôi sẽ hướng dẫn chi tiết về cách cài đặt và cấu hình plugin này trong những bài viết tiếp theo.

 

Contact Form 7 – Download

contact-form-7-wordpress-plugin

Cái tên của nó đủ để nói lên tất cả chức năng mà plugin này mang lại. Với Contact Form 7, các bạn có thể nhanh chóng tạo được cho mình một biểu mẫu liên hệ đơn giản, giúp tương tác tốt hơn với khách truy cập cũng nhưng khách hàng.

 

BackWPup Free – Download

BackWPup-Free-plugin

Đây là một trong những plugins miễn phí giúp sao lưu dữ liệu cho blog WordPress của bạn một cách toàn diện nhất, từ database đến WordPress Core, themes, plugins và cả hình ảnh… Dữ liệu backup có thể được lưu trữ ở nhiều nơi khác nhau và restore một cách dễ dàng nếu có sự cố xảy ra với blog/ website của bạn.

 

WP Optimize – Download

wp-optimize-plugins

Plugin thứ 2 mà tôi muốn đề cập đến chính là WP Optimize. Đây là một trong những plugin giúp dọn dẹp và tối ưu database tốt nhất tính cho đến thời điểm hiện tại. WP Optimize sẽ xóa toàn bộ bình luận spam, bản nháp lưu tự động, các phiên bản cũ của bài viết,… để giúp database của bạn trở nên sạch sẽ, gọn gàng và load nhanh hơn.